10 lý do đe dọa vị trí bá chủ của IE

Thứ sáu - 07/05/2010 16:41
10 lý do đe dọa vị trí bá chủ của IE

10 lý do đe dọa vị trí bá chủ của IE

Internet Explorer vẫn dẫn đầu thị phần trình duyệt, nhưng vị trí thống trị của IE có nhiều khả năng sẽ bị de dọa. Dưới đây là một số lý do.
Nền tảng IE đang gặp phải một số rắc rối. Sau khi Liên minh Châu Âu yêu cầu IE phải cho phép người sử dụng Windows lựa chọn tải các trình duyệt khác nữa, Microsoft đã phải dừng lại và xem xét khi thị phần của Internet Explorer, vốn luôn đứng bá chủ trên thị trường với trên 90%, đã giảm xuống dưới 60%. Nếu tình hình này còn tiếp tục thì vấn đề chỉ còn là thời gian để phần đông người sử dụng chuyển sang dùng các trình duyệt khác thay vì Internet Explorer.

Đây là một thực tế đáng buồn cho Redmond. Internet Explorer vẫn luôn giúp Microsoft chiếm vị trí bá chủ trên Web. Bằng việc quyết định được có bao nhiêu người truy cập Internet, Microsoft có thể có ảnh hưởng đến các công cụ tìm kiếm và các trang web đầu tiên người sử dụng truy cập khi khởi động các trình duyệt. Điều này đảm bảo cho Microsoft đứng vững trước các đối thủ hùng mạnh như Google và Yahoo. Nhưng giờ đây, người sử dụng đang nhận thấy còn có rất nhiều lựa chọn khác ngoài IE có thể đem lại cho họ sự hài lòng hơn cả những gì IE có thể làm được. Dưới đây là 10 lý do có thể đe dọa đến vị trí bá chủ của IE:

1. Liên minh châu Âu

Nếu có thể đưa ra một lý do cho những rắc rối hiện thời của Internet Explorer thì đó chính là Liên minh châu Âu. Từ nhiều năm nay, liên minh châu Âu đã luôn dõi theo các hoạt động kinh doanh của Micorost. Và khi liên minh này hướng sự chú ý vào Internet Explorer và buộc Redmond phải cho phép người sử dụng Windows có quyền được lựa chọn dùng các trình duyệt khác, đây trở thành khởi đầu cho sự chấm hết của phần mềm danh tiếng này. Người sử dụng nếu trước đây không biết đến các trình duyệt khác giờ đây được phép lựa chọn trình duyệt, những người sử dụng đã không còn hứng thú với Internet Explorer thì có thể dễ dàng chuyển sang sử dụng các trình duyệt khác.

2. Sự tự bằng lòng của Microsoft

Microsoft đã hơi quá bằng lòng với Internet Explorer. Trải qua nhiều năm, Microsoft dường như tin rằng thành công của trình duyệt IE chỉ có thể tiếp tục được tăng lên, và không bao giờ cho rằng Firefox hay Google Chrome có thể có ảnh hưởng lên thị phần của mình. Đây là một niềm tin sai lầm. Vì tự bằng lòng nên Microsoft không đầu tư đầy đủ cho Internet Explorer. Hãng cũng đã không thể xác định đúng đắn được sự thay đổi trong quan điểm của khách hàng có tác động như thế nào đến thị phần. Thời gian trôi qua, người sử dụng đã muốn thử những tính năng mới và hữu ích trong khi Microsoft thì không sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu này và giờ đây, hãng đang gánh chịu hậu quả.

3. Độ bảo mật của Internet Explorer

Ở một thời điểm nào đó, Internet Explorer là một trong những sản phẩm đáng lo ngại nhất của Microsoft. Trình duyệt này có rất nhiều lỗi làm ảnh hưởng đến các máy tính sử dụng Windows. Những năm gần đây, Microsoft đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường bảo mật cho Internet Explorer. Chúng ta không thể quên rằng Internet Explorer không phải là trình duyệt an toàn nhất trên thị trường, do đó khách hàng có thể lựa chọn các trình duyệt thay thế khác mà họ tin rằng sẽ đem lại độ an toàn cao hơn. Dù thật khó để nói về nguyên nhân làm cho người sử dụng lựa chọn các trình duyệt khác thì độ bảo mật của Internet Explorer vẫn là một điểm bất lợi.

4. Ảnh hưởng từ IE 6

Hầu hết các vấn đề về bảo mật đều bắt đầu với Internet Explorer 6. Trình duyệt IE 6 của Microsoft được kỳ vọng sẽ trở thành “ông lớn” trên thị trường trình duyệt và điều đó đã là sự thật, giờ đây, IE vẫn được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nhưng đây cũng là một trong các sản phẩm phần mềm chất lượng kém nhất của Microsoft. IE tồn tại rất nhiều các vấn đề về bảo mật, thiết kế không bắt mắt và không thể cung cấp một số tính năng như mong muốn của khách hàng. Một khi xuất hiện các sự lựa chọn mới với cùng hiệu quả thì người sử dụng sẽ phải cân nhắc. Internet Explorer 6 có thể sẽ là khởi đầu cho sự đi xuống của trình duyệt Microsoft.

5. Thiếu một số tính năng

Mặc dù Internet Explorer là trình duyệt rất quen thuộc với người sử dụng nhưng nó không có một số tính năng mà người dùng thật sự mong muốn. Sau một vài năm chờ đợi, Microsoft đã thêm vào các tab mới, nhưng chúng không hoạt động hiệu quả như các tab của Firefox. Trình duyệt này cũng có thể có các mở rộng mới nhưng một số ý kiến cho rằng chúng không hiệu quả như Firefox. Internet Explorer chậm hơn so với Chrome và còn chậm hơn hẳn so với Safari, vẫn là về vấn đề bảo mật. Khách hàng doanh nghiệp có thể vẫn coi IE là trình duyệt được ưa thích hơn cả, nhưng khách hàng tiêu dùng thì đang chuyển hướng. Việc khối khách hàng doanh nghiệp thay đổi ý kiến cũng chỉ còn là vấn đề thời gian.

6. Ẩn số Google

Google đang làm Microsoft cảm thấy bối rối. Hãng phần mềm khổng lồ đã nỗ lực nhiều năm nay để tìm ra điểm yếu của hãng tìm kiếm Google, nhưng đến nay vẫn chưa làm được điều đó. Điều này đặc biệt đúng trên thị trường trình duyệt. Mặc dù thị phần của Google Chrome vẫn còn thấp rất nhiều so với Internet Explorer thì Google Chrome đang mở rộng thị phần với một tốc độ ngạc nhiên. Dường như chỉ còn là vấn đề thời gian để Google Chrome vươn lên vị trí thứ hai và rút ngắn khoảng cách với Microsoft. Điều này sẽ là một thảm họa với Microsoft. Hãng có thể chiến thắng các công ty nhỏ như Mozilla, nhưng trong cuộc chiến với Google, hãng sẽ phải chiến đấu trên từng bước đi một.

7. Cạnh tranh từ nhiều hãng khác

Cũng như Google, các vấn đề còn tồn tại của Internet Explorer có thể trực tiếp trở thành đối thủ của Google, giống như các hãng Mozilla, Opera và thậm chí cả Apple đang bắt đầu chống lại Microsoft. Thị phần của Internet Explorer thu hẹp dần qua các năm và rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ đang chiếm dần thị phần từ việc chứng minh cho khách hàng thấy rằng có lẽ Internet Explorer không phải là lựa chọn tốt nhất.

8. Người sử dụng càng ngày càng có hiểu biết

Khi người sử dụng càng có nhiều hiểu biết thì thị phần của Internet Explorer càng giảm xuống. Người tiêu dùng sử dụng IE vì đây là trình duyệt họ sử dụng trong công việc và họ hài lòng với điều đó. Nhưng khi onFirefox bắt đầu xuất hiện, người tiêu dùng nhận ra rằng ngoài IE còn có các trình duyệt khác cũng có thể làm vừa lòng khách hàng. IE bắt đầu mất dần thị phần.

9. Các hãng ít tên tuổi đang thật sự hoạt động tốt.

Chúng ta không thể chỉ đơn giản nói rằng thị trường trình duyệt là cuộc chiến giữa Microsoft và Google. Giờ đây, thị phần của Google đang rất thấp so với IE. Nhưng những thành công của các trình duyệt ít tên tuổi hơn như Mozilla hay Opera cũng đã gây ra khó khăn cho IE. Mozilla và Opera không có danh tiếng như Microsoft và Google. Nhưng khi tên tuổi của các hãng này được khẳng định cùng với độ tin cậy mà các trình duyệt này đem lại thì Microsoft sẽ mất thị phần của mình.

10. Microsoft đang mất dần thị phần Web

Một nhân tố khác cũng đang làm tăng các rắc rối của Internet Explorer có thể trực tiếp do hãng không có khả năng tìm kiếm một chiến lược thích hơp trên Intenet. Google đã cho thấy rằng khi được sử dụng một cách hoàn hảo thì một trình duyệt có thể thật sự đem lại thành công dịch vụ Web của một hãng. Microsoft đã không nhận ra công thức này. Khi thị phần của Internet Explorer dao động ở mức 90%, Mircrosoft nên tận dụng chính điều này để hỗ trợ các dịch vụ trực tuyến. Nhưng hãng đã không làm thế. Và giờ đây, hãng đang băn khoăn tự hỏi tại sao các dịch vụ online của hãng không thể tăng tốc nhanh chóng khi Internet Explorer đang đánh mất dần thị phần của mình.

(Theo EWeek)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới
 
DDHCM

Sản phẩm số

Sản phẩm số
Xây dựng nông thôn mới
Báo Cao Bằng Online
Cao Bằng Portal

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 1909

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69642

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5084970