Xu hướng chọn phần mềm diệt virus
Hiện nay, mặc dù việc mua bản quyền phần mềm diệt virus không còn khó
như trước đây nhưng do thu nhập thấp và chưa hài lòng với tất cả các
tính năng của từng phần mềm diệt virus đang được bán chính thức ở thị
trường Việt Nam nên số người dùng phần mềm diệt virus có bản quyền ở
Việt Nam vẫn chưa đạt mức 100%. Ngoài ra, các phần mềm diệt virus miễn
phí đang cho download và dùng tự do trên mạng Internet cũng ảnh hưởng
khá nhiều đến thị phần của các phần mềm diệt virus có bản quyền.
Ông V.V.N, một chuyên gia kỹ thuật và quản lý kinh doanh của một công
ty có tiếng ở TP.HCM, cho biết: “Cá nhân tôi chưa hài lòng với tất cả
các tính năng của từng phần mềm diệt virus. Có phần mềm thì tỏ ra xuất
sắc ở một vài tính năng, trong khi những tính năng khác thì gây rối và
chậm. Do vậy, tôi thường dùng các phần mềm diệt virus miễn phí, đành
rằng chúng không có đầy đủ các tính năng nhưng vẫn đáp ứng được các yêu
cầu cơ bản. Khi máy tính bị nhiễm virus quá nặng, tôi download và cài
các phiên bản dùng thử 30 ngày của các phần mềm diệt virus có bản
quyền; diệt xong virus, tôi gỡ nó ra”.
Ở quan điểm tư vấn doanh nghiệp và người dùng về an toàn và bảo mật
thông tin trên máy tính, ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm đào tạo
quản trị & an ninh mạng Athena, nói: “Là người Việt Nam, ai cũng
muốn sử dụng hàng Việt Nam để ủng hộ. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực an
ninh mạng, phần mềm diệt virus của các công ty ở Việt Nam chưa nhiều và
chất lượng chưa tốt nên chưa thật sự tạo được niềm tin ở những người tư
vấn cho khách hàng. Người dùng gia đình có thể chọn phần mềm diệt virus
đơn giản, ít chức năng nhưng các doanh nghiệp thì nên dùng phần mềm
diệt virus có nhiều chức năng để đảm bảo được sức chịu đựng cho toàn hệ
thống máy tính của doanh nghiệp, hoặc cần một giải pháp tổng thể về bảo
mật và an toàn thông tin... Vì vậy, tôi đành chọn giải pháp tư vấn sử
dụng các sản phẩm phần mềm diệt virus của nước ngoài”.
Ông Trương Minh Nhật Quang, tác giả phần mềm D32, cho biết: “Hiện nay
có thể chia phần mềm diệt virus làm 3 nhóm: nhóm có bản quyền và có nhà
phân phối ở Việt Nam, nhóm miễn phí hoặc dùng thử trên Internet, và
nhóm sản xuất trong nước. Việc chọn phần mềm nào trong các nhóm ấy là
tùy thuộc vào khả năng tài chính của người dùng, cũng như cấu hình máy
tính đang dùng là mạnh hay yếu... Tuy nhiên đa số người dùng đều chọn
loại rẻ tiền”.
Yếu tố chất lượng và hậu mãi sau bán hàng
Hiện nay, nếu phát hiện máy tính vẫn bị nhiễm virus, phần lớn người
dùng đều có thói quen gỡ bỏ ngay phần mềm diệt virus đang dùng (dù là
có bản quyền) để cài phần mềm diệt virus khác theo hướng dẫn của người
quen. Do vậy, một số đơn vị phân phối phần mềm diệt virus ở thị trường
Việt Nam đã thiết lập các Trung tâm chăm sóc khách hàng qua số điện
thoại “nóng”, email hoặc diễn đàn với mục đích là chỗ dựa vững chắc cho
khách hàng khi không diệt được virus.
BKIS là đơn vị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc khách hàng. Với hình thức
tương tự, NTS cũng đã công bố số điện thoại “nóng” để phục vụ khách
hàng. Trong khi đó, bộ phận kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương
của hãng Symantec vẫn tự tin với ưu điểm dễ dùng của Norton Antivirus
nên vẫn chưa có Trung tâm hỗ trợ người dùng các sản phẩm của Symantec ở
Việt Nam. Tuy nhiên, trong lần ra mắt bộ sản phẩm Norton Antivirus 2010
ở Việt Nam hồi tháng 10/2009, ông Effendy Ibrahim, trưởng bộ phận kinh
doanh Symantec khu vực Nam Á cho hay: “Chúng tôi đang làm việc với đối
tác ở Việt Nam để đưa vào hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng bằng
tiếng Việt”.
Dường như đã đuối sức trong cuộc đua giành thị phần ở Việt Nam, trong
những năm gần đây, các nhà phân phối các phẩm mềm Bitdefender, Nod32,
McAfee đã không còn những hoạt động kích cầu nào nữa. Nhà phân phối AVG
ở Việt Nam cũng không dám liều mình trong cuộc chạy đua này nên chủ yếu
quảng bá trên mạng Internet mà không có các hoạt động cộng đồng. Mặc dù
không dậm chân tại chỗ nhưng các hoạt động quảng bá phần mềm CMC
Antivirus của CMC cũng đang diễn ra một cách khá mờ nhạt.