Hà Quảng ổn định tổ chức bộ máy đoàn thể các xã sau sáp nhập

Thứ ba - 28/04/2020 15:55
Với sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã của huyện Hà Quảng sau khi sáp nhập đã ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp hợp lý, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 864/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về việc sắp xếp các ĐVHC 2 huyện Hà Quảng, Thông Nông.
Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính xã Mã Ba (Hà Quảng) sau sáp nhập duy trì ổn định phục vụ người dân.

Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính xã Mã Ba (Hà Quảng) sau sáp nhập duy trì ổn định phục vụ người dân.

Sau khi sáp nhập 2 huyện Hà Quảng, Thông Nông (cũ), huyện Hà Quảng (mới) có 19 xã, 2 thị trấn, trong đó có 9 xã mới thành lập. Đến ngày 5/3/2020, các xã mới thành lập của huyện Hà Quảng tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND; hoàn thành việc sắp xếp các chức danh, người hoạt động không chuyên trách ở các xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện.    

Đối với việc sắp xếp, kiện toàn MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã, Phó Bí thư Huyện ủy Hà Quảng Hoàng Văn Bảo khẳng định: Sau các quyết định công bố thành lập Đảng bộ, chỉ định ban chấp hành, ban thường vụ và bầu các chức danh HĐND, UBND, việc thành lập Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể được xem là phần việc cuối cùng trong việc kiện toàn hệ thống chính chính trị ở các xã mới sáp nhập, qua đó đưa xã mới sớm hoạt động ổn định về mọi mặt, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy.

Dựa trên các văn bản hướng dẫn của đoàn thể cấp trên về công tác tổ chức bộ máy đoàn thể, huyện tổ chức làm việc với 5 tổ chức đoàn thể của huyện và ban thường vụ đảng ủy các xã sáp nhập để thống nhất về cơ cấu, số lượng, nhân sự chủ chốt của các đoàn thể, lập danh sách trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét; xây dựng đề án nhân sự ban thường trực, ủy viên Ủy ban MTTQ lâm thời; chỉ đạo MTTQ các xã xây dựng đề án cấp xã, tổ chức hội nghị hiệp thương để kiện toàn nhân sự cấp xã trong tháng 3/2020 đảm bảo đúng lộ trình, tiêu chuẩn quy định và tinh thần chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Huyện chú trọng việc gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, công chức và đề xuất phương án giải quyết đối với số cán bộ, công chức dôi dư.

Hai xã Nà Sác, Trường Hà là 2 ĐVHC cấp xã tiến hành công bố sáp nhập sớm nhất trên địa bàn, lấy tên ĐVHC mới là xã Trường Hà. Trong số 11 cán bộ, công chức dôi dư của xã sau sắp xếp có 3 đồng chí trong thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ được bố trí vị trí công chức; 2 đồng chí là trưởng các đoàn thể, 1 kế toán tài chính xã được bố trí công chức. Còn 2 cán bộ văn hóa, 2 cán bộ tư pháp, 1 cán bộ địa chính, 1 cán bộ công an, 1 quân sự được bảo lưu chức danh và theo tinh thần hướng dẫn chung từng bước bố trí vị trí công tác phù hợp với chuyên môn, năng lực cá nhân.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trường Hà Nông Thị Diệp chia sẻ: Trước khi sáp nhập, tôi là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nà Sác, ngày 13/3 nhận quyết định chỉ định của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Hà (mới). Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên địa bàn rộng, sau khi tiếp nhận nhiệm vụ và bàn giao công tác, tôi nỗ lực tìm hiểu địa bàn, nắm bắt tình hình tổ chức hội ở cơ sở, từ đó có phương án triển khai công việc thuận lợi hơn.

Việc sáp nhập 2 xã tiếp tục giữ tên xã Trường Hà là điều kiện thuận lợi khi có hơn một nửa hộ dân trên địa bàn không bị ảnh hưởng việc xác nhận các loại giấy tờ hành chính liên quan. Nhưng việc cấp đổi các giấy tờ cho người dân xã Nà Sác (cũ) như: chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... cho người dân chưa thể tiến hành ngay sau khi sáp nhập. Có một số lĩnh vực vừa làm vừa chờ hướng dẫn, chỉ đạo từ cấp trên để đảm bảo tính thống nhất.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trường Hà Nông Thái Học, sau công bố sáp nhập 2 xã, công tác kiện toàn MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã được tiến hành song song với nhiệm vụ phục vụ người dân. Cùng với đó, chuẩn bị công tác đại hội chi bộ và đảng bộ xã. Khối lượng công việc nhiều nhưng chúng tôi tuyên truyền, vận động cán bộ, lãnh đạo các tổ chức hội đoàn thể phát huy trách nhiệm phục vụ người dân tốt nhất. Đồng thời, tăng cường nắm tình hình cơ sở sau sáp nhập, động viên nhân dân tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi sắp xếp, sáp nhập các xã, tổng số cán bộ, công chức cấp xã của huyện dôi dư 175 người. Huyện thực hiện phương án sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở xã, xóm thực hiện kiêm nhiệm, giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách, cấp xã giảm tối đa 8 người/xã (trước là 18 người), cấp xóm giảm 5 người/xóm (trước là 11 người). Điều động, luân chuyển cán bộ, công chức trong các xã; thực hiện lộ trình tinh giản biên chế đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo các văn bản quy định. Rà soát, tổng hợp danh sách cán bộ, công chức xã và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, xóm đề nghị hưởng chế độ chính sách theo quy định.

Cơ bản sau sắp xếp, sáp nhập, các xã tăng cả về dân số, diện tích tự nhiên nên số lượng công việc nhiều hơn, yêu cầu nhiệm vụ cao hơn. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Từ thực tế đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với tinh thần trách nhiệm cao. Các cán bộ, tổ chức đoàn thể của các ĐVHC mới tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình dân cư, từ đó nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới, không để xảy ra xáo trộn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, từng bước hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

 
Bảo Bình (baocaobang.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
DDHCM
Xây dựng nông thôn mới
Báo Cao Bằng Online
Cao Bằng Portal

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 2815

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 88273

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4355618