Hà Quảng tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch

Thứ tư - 02/12/2020 21:30
Huyện Hà Quảng tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) từng bước được đầu tư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển KT - XH địa phương. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch giai đoạn 2020 - 2025, coi đây là nhiệm vụ then chốt, tạo động lực phát triển KT - XH, từng bước giúp người dân giảm nghèo bền vững.
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) được đầu tư đồng bộ.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) được đầu tư đồng bộ.

Giai đoạn 2010 - 2015, huyện đầu tư 27,9 tỷ đồng, huy động nhân dân hiến trên 55.000 m2 đất, đóng góp gần 36.000 ngày công lao động thực hiện 119 tuyến GTNT dài trên 110 km. Để tiếp tục xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, Huyện ủy Hà Quảng ban hành Chương trình số 14-CTr/HU ngày 19/7/2016 về việc phát triển giao thông giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn điều chỉnh quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; lựa chọn các tuyến đường theo quy hoạch để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, phân bổ vốn bảo đảm nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư từng năm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Từ năm 2016 đến nay, huyện huy động các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn đóng góp trên 853 tỷ đồng đầu tư xây dựng 205 công trình giao thông, trong đó mở mới, cải tạo, nâng cấp 331 km đường huyện, đường xã, liên xã; 104 km đường ngõ xóm, đường nội đồng.

Đến nay, 100% xã, 94,5% xóm có đường ô tô đến trung tâm; 70% đường GTNT, đường nội đồng, đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa. Nâng tổng số đường GTNT trên địa bàn huyện hiện có lên 89 km đường quốc lộ, 73 km đường tỉnh, 181 đường huyện và 352 km đường GTNT đến trung tâm các xóm.

Mặc dù được đầu tư khá lớn, tuy nhiên mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện chưa đồng bộ, quy mô các tuyến đường chưa đáp ứng với thực tế phát triển của địa phương; nhiều tuyến đường huyện đã xuống cấp nghiêm trọng; các tuyến đường xã còn nhỏ hẹp, nhiều tuyến chưa được cứng hóa, lầy lội vào mùa mưa; hệ thống bến bãi chưa được đầu tư xây dựng; đặc biệt là đường đô thị còn hạn chế, chưa được đầu tư theo quy hoạch, làm cản trở phát triển đô thị.

Sau khi sáp nhập, trên địa bàn huyện có thị trấn Xuân Hòa, thị trấn Thông Nông mặc dù đã được đầu tư xây dựng một số công trình thiết yếu nhưng hệ thống kết cấu hạ tầng tại 2 thị trấn còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng, quy mô, đặc biệt là cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: giao thông, môi trường, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước...; nhiều công trình được đầu tư từ lâu đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sử dụng; chưa xây dựng được tuyến phố văn minh... Đến nay, cả 2 thị trấn chưa đạt đô thị loại 5 miền núi.


Đường từ Đôn Chương, thị trấn Xuân Hòa lên các xã vùng cao Lục khu được đầu tư nâng cấp.

Hiện nay, mạng lưới đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ đã đến một số khu, điểm du lịch; hệ thống điện lưới quốc gia hầu hết đến trung tâm các xã; mạng lưới viễn thông thông tin liên lạc phủ trên 95% địa bàn huyện; cơ sở hạ tầng tại Khu di tích lịch sử Kim Đồng, Khu di tích Quốc gia đặc biệt  Pác Bó, Khu kinh tế cửa khẩu do tỉnh quản lý đã và đang được đầu tư xây dựng; các cơ sở khách sạn, nhà hàng... đang từng bước phát triển.

Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở  hạ tầng phục vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu cũng như tiềm năng phát triển du lịch. Ngoài 2 khu di tích lịch sử tại xã Trường Hà có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua được đầu tư lớn, còn các điểm du lịch tại 2 xã: Ngọc Động, Thanh Long, các điểm công viên địa chất non nước Cao Bằng, các điểm di tích lịch sử...; giao thông chưa thuận tiện cả về mạng lưới đường và phương tiện giao thông, đa số chưa có các cơ sở vật chất kỹ thuật như: dịch vụ lưu trú, ăn uống, cấp điện, cấp nước... Vì vậy chưa thu hút được các nhà đầu tư quan tâm. Đặc biệt là quy hoạch tổng thể về các điểm du lịch để làm căn cứ đầu tư, kêu gọi đầu tư hoặc xây dựng đề án tour, tuyến du lịch.

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lý Văn Chiến cho biết: Để tạo động lực thu hút đầu tư phát triển KT - XH, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xây dựng Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch giai đoạn 2020 - 2025.

Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng đô thị có cơ cấu chức năng hợp lý, tổ chức không gian phù hợp, từng bước chỉnh trang, xây dựng mạng lưới hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, phù hợp với giai đoạn phát triển. Tạo lập không gian phát triển theo hướng hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường để phát triển bền vững; làm căn cứ để huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư; sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để phát triển đô thị gắn với việc khai thác các lợi thế, tiềm năng vốn có của địa phương. Phấn đấu đến hết năm 2025, thị trấn Xuân Hòa và thị trấn Thông Nông đạt đô thị loại 5 miền núi.

Từ nay đến năm 2025, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực mở mới tuyến đường tránh thị trấn Xuân Hòa, thị trấn Thông Nông; đầu tư xây mới trên 3 km đường đô thị tại các thị trấn, kết hợp với hệ thống thoát nước thải đô thị; 100% tuyến đường đô thị được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, 50% khu nhà ở, ngõ xóm có điện chiếu sáng.

Trên 95% tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch; trên 85% chất thải nguy hại được thu gom, tiêu hủy, chôn lấp an toàn; trên 90% chất thải y tế được thu gom, tiêu hủy xử lý an toàn; mỗi thị trấn có từ 1 - 2 tuyến phố văn minh. Tập trung cải tạo, nâng cấp trên 40% tuyến đường từ trung tâm thị trấn đến các xã, các tuyến liên xã nối với các vùng kinh tế phát triển.

100% xóm trên địa bàn huyện có đường ô tô rộng từ 2,5 m trở lên đi đến trung tâm xóm; 85% đường đến các xóm được cứng hóa, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa; mời gọi nhà đầu tư xây dựng bến xe thị trấn hoặc bãi đỗ xe tại các trung tâm thị trấn.

Các khu du lịch trên địa bàn huyện được quy hoạch tổng thể, có chỉ dẫn địa lý; hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện, trên 95% số tuyến đường đến các khu, điểm du lịch được cứng hóa, các phương tiện lưu thông thuận lợi; 90% số khu, điểm du lịch có hệ thống hạ tầng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. 100% khu, điểm du lịch được đảm bảo về dịch vụ thông tin liên lạc. Tăng từ 50 - 80% cơ sở lưu trú, ăn uống tại các thị trấn, các khu du lịch.

 
Lý Thắng (baocaobang.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
DDHCM
Xây dựng nông thôn mới
Báo Cao Bằng Online
Cao Bằng Portal

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 2688

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6490

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5239537