Ngày nay, việc sử dụng các trang mạng xã hội đã trở nên quen thuộc với hầu hết mọi người. Bởi nó vừa là nơi làm việc, vui chơi hiệu quả. Vậy mạng xã hội là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam và trên thế giới nhé!
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội hay còn gọi là “cộng đồng trực tuyến”, là một nền tảng trực tuyến được thiết kế để chia sẻ thông tin, câu chuyện và mối quan hệ với những người dùng có chung sở thích, công việc và tính cách khác nhau.
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, thuật ngữ “mạng xã hội” dường như đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến đối với đông đảo người dùng.
Hơn nữa, đó còn là nơi bạn có thể tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ mà không bị cản trở bởi thời gian hay khoảng cách. Nhìn chung có những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok,…
Mặc dù hiện nay có rất nhiều trang mạng xã hội khác nhau đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, chúng thường sẽ có những đặc điểm cơ bản giống nhau như sau:
- Các trang mạng xã hội là các ứng dụng được phép sử dụng trên nền tảng Internet.
- Nội dung trên các mạng xã hội phổ biến phải do người dùng tạo ra và chia sẻ giữa họ.
- Khi sử dụng, người dùng phải tạo tài khoản và hồ sơ cá nhân riêng biệt, phù hợp.
- Các mạng xã hội phổ biến hiện nay cũng cho phép người dùng cá nhân hoặc tổ chức kết nối với nhau.
Ngày nay, không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội phổ biến mang lại cho người dùng.
Tuy nhiên, đó là thế giới ảo, khá nguy hiểm và dễ gây “nghiện” nếu sử dụng thường xuyên. Vì vậy, bạn nên sử dụng các trang mạng xã hội này một cách khoa học và hợp lý.
Đặc điểm chung khi tham gia mạng xã hội là gì?
Hiện nay, các mạng xã hội đều có tên riêng và hoạt động trên nền tảng Internet. Tuy nhiên, điểm chung của các website này vẫn là:
- Người dùng mạng xã hội nên tạo một hồ sơ thống nhất khi họ bắt đầu tạo tài khoản của riêng mình.
- Hiện nay có rất nhiều trang mạng xã hội có thể liên kết với nhau. Ví dụ: bạn có thể kết nối Tik Tok và Instagram bằng Facebook.
- Bạn có thể chọn chia sẻ nội dung liên quan đến cá nhân nhưng nếu nội dung đó có hại thì nội dung đó sẽ bị giám sát chặt chẽ.
Mạng xã hội có tác dụng gì trong cuộc sống?
Mục đích của mạng xã hội ngày nay
- Hiện nay, mục tiêu chung của các trang mạng xã hội là tạo ra một hệ thống để người dùng giao tiếp, kết nối với nhau và chia sẻ những kiến thức hữu ích trên nền tảng xã hội.
- Mục tiêu thứ hai là mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng và tăng giá trị cảm nhận của mỗi cá nhân trong việc xây dựng mối quan hệ.
- Từ hai mục tiêu này chúng ta có thể thấy mạng xã hội có nhiều ưu điểm như: cập nhật tin tức hàng ngày, xây dựng mối quan hệ trong nước và giữa các quốc gia, kinh doanh trực tuyến.
Tác hại của mạng xã hội là gì?
- Giúp giảm thiểu sự tương tác giữa mọi người
- Bỏ qua các mục tiêu đã định trước của bạn
- Mong muốn thu hút sự chú ý trên mạng xã hội
- Có thể rơi vào trầm cảm
- Kích động bạo lực trên mạng xã hội
- Quyền riêng tư bị vi phạm
- Gây mất ngủ
- Mất đi động lực và tình yêu
Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới
Theo một khảo sát gần đây, hơn 4,5 tỷ người trên thế giới hiện đang sử dụng các trang mạng xã hội. Con số này đại diện cho khoảng 57% dân số thế giới.
Dưới đây là danh sách các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến ở Việt Nam và lớn nhất hành tinh:
- Facebook – Mạng xã hội lớn nhất thế giới.
- Tiktok – Mạng xã hội chia sẻ các định dạng video ngắn.
- Instagram – Mạng xã hội đăng hình ảnh.
- Linkedin – Mạng xã hội định hướng kinh doanh.
- WhatsApp – Mạng nhắn tin xã hội đa nền tảng.
- Wechat – Mạng nhắn tin xã hội miễn phí.
- Pinterest – Mạng xã hội dạng hình ảnh.
- Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh và video.
- Twitter – Mạng xã hội toàn cầu miễn phí và phổ biến.
- Tumblr – Định dạng blog truyền thông xã hội chia sẻ nhật ký cá nhân.
Facebook – Mạng xã hội lớn nhất thế giới
Facebook đứng đầu trong danh sách mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Năm 2019, Facebook có 2,45 tỷ người dùng. Facebook được coi là một trong những trang mạng xã hội phổ biến được các doanh nghiệp lựa chọn để chạy các chiến dịch quảng cáo hay truyền thông.
Ngoài ra, “đứa con tinh thần” của Meta còn cho phép người dùng làm quen, kết bạn với những người có cùng sở thích, đam mê…
Đồng thời, mạng xã hội phổ biến nhất này còn là nơi chia sẻ tâm sự, cảm xúc của bạn với bạn bè thông qua ảnh, video, trạng thái, câu chuyện,…
Hiện tại, Facebook đã mua lại Instagram, WhatsApp, Oculus và GrokStyle và tiếp tục phát triển riêng các nền tảng khác như Facebook, Messenger, Facebook Watch và Facebook Portal.
Tiktok – Định dạng video ngắn để chia sẻ trên mạng xã hội
TikTok là một nền tảng video âm nhạc trên mạng xã hội, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016 tại Trung Quốc với tên Douyin. Sau đó, vào năm 2017, TikTok ra đời và mở rộng sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc.
Mạng xã hội phổ biến nhất này cho phép người dùng đăng và chia sẻ video kéo dài khoảng 15 giây. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp nhạc và chỉnh sửa các hiệu ứng độc đáo trong clip của mình.
Theo báo cáo gần đây nhất, TikTok cho biết họ có khoảng 800 triệu người dùng trên toàn thế giới. Và được coi là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam và trên thế giới.
Instagram – Mạng xã hội đăng hình ảnh
Instagram được coi là ứng dụng miễn phí trên nền tảng Android, Apple iOS và Windows Phone. Ứng dụng này cho phép người dùng đăng và chia sẻ ảnh và video cá nhân cho những người theo dõi hoặc một nhóm người cụ thể. Đồng thời, họ cũng có thể thích hoặc bình luận về bài viết của bạn.
Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này ra đời và phát triển hết tiềm năng vào năm 2010. Sau đó, vào năm 2012, Instagram được Facebook mua lại.
Nhờ đó, Instagram đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất cũng như là công cụ hỗ trợ tốt cho hoạt động tiếp thị và truyền thông.
LinkedIn – Mạng xã hội định hướng kinh doanh
LinkedIn được biết đến là mạng xã hội tập trung vào kinh doanh được thành lập năm 2002 và có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Hiện mạng xã hội này có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 660 triệu người dùng.
Nhìn chung, nền tảng LinkedIn khá giống với Facebook và các trang truyền thông xã hội khác.
Tuy nhiên, đối tượng sử dụng chính của LinkedIn là các doanh nghiệp và người dùng có nhu cầu liên quan đến công việc. Chẳng hạn như tìm kiếm việc làm, tuyển dụng hoặc cơ hội mở rộng kinh doanh. LinkedIn SEO sẽ giúp bạn nhanh chóng xuất hiện ở đầu thanh tìm kiếm trên LinkedIn. Hiểu rõ cách SEO trên LinkedIn sẽ giúp bạn quảng bá và tìm việc làm dễ dàng và hiệu quả hơn.
WhatsApp – Mạng nhắn tin xã hội đa nền tảng
WhatsApp là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất dành cho nhắn tin đa nền tảng. Nó cho phép bạn gửi tin nhắn miễn phí qua mạng có sẵn trên thiết bị của bạn mà không phải trả bất kỳ khoản phí tin nhắn nào.
Ngoài ra, khi sử dụng WhatsApp, người dùng còn có thể gửi tin nhắn dưới dạng hình ảnh, video, âm thanh hoặc bản ghi âm trực tiếp.
Trước đây, WhatsApp là một ứng dụng độc lập, nhưng giống như Instagram, vào năm 2014 nó đã được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD.
Nhờ đó, nó đã trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất với hơn 2 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Wechat – Mạng nhắn tin xã hội miễn phí
Wechat là ứng dụng nhắn tin miễn phí được phát triển bởi một trong 5 công ty lớn nhất thế giới – Tencent Holdings vào năm 2011. Đồng thời, đây cũng là một trong những mạng xã hội phổ biến có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc đại lục.
Nhờ sự hiện diện của nó trên hầu hết các nền tảng như Android, iOS, Windows Phone và thậm chí cả Symbian. Ứng dụng này giúp bạn dễ dàng gửi tin nhắn qua văn bản, giọng nói, ảnh hoặc video.
Mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc này còn được mô tả là “ứng dụng cho mọi thứ” vì nó cung cấp nhiều chức năng khác nhau. Bạn thậm chí có thể trò chuyện nhóm hoặc tìm kiếm bạn bè để kết bạn mới.
Hiện tại, WeChat chính thức có hơn 20 ngôn ngữ tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với số lượng người dùng hàng tháng lên tới hơn 1,08 tỷ người. Và khoảng 1 tỷ người dùng tham gia hàng ngày.
Đồng thời, tại Trung Quốc, khoảng 30% thời gian người dân sử dụng Internet là để truy cập WeChat.
Pinterest – Mạng xã hội dạng hình ảnh
Pinterest là trang web cho phép người dùng chia sẻ ảnh dưới dạng mạng xã hội.
Vì vậy, khi sử dụng các mạng xã hội phổ biến này, bạn có thể đăng tải, phân loại hình ảnh theo bảng hoặc đính kèm bằng ghim.
Đồng thời, tùy theo chủ đề hoặc sở thích khác nhau, người dùng được phép đăng tải, tạo và quản lý bộ sưu tập ảnh của riêng mình.
Ngoài ra, với Pinterest, bạn hoàn toàn có thể xem hoặc “thích” bộ sưu tập của người dùng khác. Hoặc kéo chúng lại (repin) để đính kèm chúng vào bộ sưu tập hiện có của bạn.
Hiện nay, mạng xã hội hàng đầu này có khoảng 335 triệu người dùng hàng tháng trên toàn thế giới. Trong đó, phụ nữ chiếm 71% con số này.
Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh và video
Snapchat là ứng dụng ra mắt vào năm 2011 với mục đích cho phép người dùng gửi tin nhắn có chứa nội dung video hoặc hình ảnh.
Điểm đặc biệt và mới lạ của ứng dụng này là mọi nội dung được xuất bản chỉ có thể tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, thường là rất ngắn.
Vì vậy, chụp ảnh màn hình được coi là cách duy nhất để người dùng lưu trữ nội dung.
Mặc dù Snapchat ban đầu chỉ tập trung vào việc chia sẻ ảnh cá nhân nhưng giờ đây bạn có thể sử dụng nó để gửi các video ngắn, tin nhắn và thậm chí trò chuyện video trực tiếp với những người theo dõi bạn.
Hiện tại, mạng xã hội phổ biến nhất này có khoảng 3 tỷ bức ảnh chụp nhanh được tạo ra mỗi ngày, bao gồm cả ảnh và video. Trong khi đó, có khoảng 360 triệu người dùng hàng tháng.
Twitter – Mạng xã hội toàn cầu miễn phí và phổ biến
Twitter được biết đến rộng rãi là một trong những mạng xã hội miễn phí phổ biến nhất cho phép người dùng nhắn tin, đọc và cập nhật liên tục các tweet (tin tức nhỏ).
Những tweet này thường có giới hạn tối đa là 280 ký tự. Thông thường, chúng sẽ được chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi trong nhóm bạn bè của bạn hoặc những người dùng khác.
Không giống như những trang mạng xã hội phổ biến khác, Twitter không có bạn bè mà chỉ cho phép người dùng theo dõi lẫn nhau.
Twitter phù hợp với những người thích sử dụng phần mềm rút gọn link, thích viết blog hoặc dành cho những người làm SEO có cơ hội tạo ra hệ sinh thái mới cho website của mình.
Tính đến quý 1 năm 2019, ứng dụng này có hơn 330 triệu người dùng trên toàn thế giới. Trong số đó, có 145 triệu người (khoảng 40%) sử dụng ứng dụng này hàng ngày.
Tumblr – Mạng xã hội chia sẻ nhật ký cá nhân
Tumblr được thành lập vào năm 2007 bởi David Carp và thuộc sở hữu của Yahoo. Tất cả các tính năng của mạng xã hội Tumblr đều được triển khai thông qua một giao diện chung, được gọi là Dashboard.
Người dùng có thể thoải mái đăng tải, chia sẻ suy nghĩ của mình dưới nhiều hình thức khác nhau như video, hình ảnh, văn bản,…
Đồng thời, bạn cũng có thể theo dõi những người dùng khác để làm quen và kết nối với họ. Điều này tương tự với các mạng xã hội phổ biến khác.
Người ta ước tính mỗi tháng có khoảng 7,2 triệu blog mới được tạo ra và có tới 371 triệu lượt truy cập của người dùng trên toàn thế giới.
Flick – Mạng xã hội chụp ảnh
Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì công cụ này sẽ rất hữu ích với bạn. Bởi vì mạng xã hội này mang đến cho người dùng những trải nghiệm thực sự tuyệt vời khi người dùng có thể sử dụng chế độ bản quyền hoặc không bản quyền cho các tác phẩm trên mạng xã hội.
Sẽ có ít bài viết nhắc đến mạng xã hội Slide Share nhưng Vietnix khuyên bạn nên tham gia vì đây là mạng xã hội chia sẻ nhiều thông tin, video, hình ảnh hữu ích từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Hiện tại trên Slide Share bạn có thể tìm thấy những bài giảng, tài liệu thuyết trình ấn tượng cũng như nhiều tác phẩm ý nghĩa. Đây là mạng xã hội thực sự hữu ích cho những ai cần tài liệu nghiên cứu ở nhiều thể loại khác nhau.
Các mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam
Ở Việt Nam, hầu hết người dùng sẽ tham gia vào tất cả các mạng xã hội phổ biến nêu trên. Nhưng phần lớn vẫn là Facebook, Instagram, LinkedIn,… và gần đây là TikTok.
Đặc biệt, năm 2020 tại Việt Nam được coi là thời đại bùng nổ của các trang mạng xã hội. Bởi các ông lớn như G-Group hay Vccorp đã chính thức tham gia cuộc đua giành thị phần người dùng tại thị trường mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam.
Danh sách các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và do người Việt phát triển:
- Mạng xã hội Tamtay.vn.
- Mạng xã hội ZingMe.
- Mạng xã hội Zalo.
- Mạng xã hội Moka.
- Mạng xã hội Biztime.
- Mạng xã hội Việt Nam.
- Mạng xã hội Hahalolo.
- Mạng xã hội Gapo.
- Mạng xã hội Hoa Sen.
Mạng xã hội Tamtay.vn
Ra mắt vào năm 2007 bởi Công ty cổ phần Tâm Tây, mạng xã hội Tamtay.vn là nền tảng đầu tiên của người Việt do người Việt thiết kế và lập trình. Với mục đích mang đến cho người dùng một không gian lưu trữ, chia sẻ hình ảnh, suy nghĩ để kết nối cộng đồng.
Tại đây bạn có thể thoải mái chia sẻ những bức ảnh, khoảnh khắc quý giá của mình cho bạn bè cùng xem. Người dùng sẽ có xu hướng chuyển sang các mạng xã hội khác phù hợp hơn theo thời gian
Khách hàng cũng cần quyền truy cập vào các kết nối đa nền tảng khác phù hợp hơn với thời đại. Vì vậy, Tamtay.vn đã ngừng hoạt động vào ngày 01/04/2018 sau một thời gian dài tồn tại và phát triển.
Gapo – Mạng xã hội Việt Nam của G-Group
Gapo được biết đến là một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam, được thành lập bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Gapo, trực thuộc G-Group. Mạng xã hội này được tạo ra nhằm hướng đến đối tượng chính là giới trẻ Việt Nam. Vì vậy, sản phẩm được xây dựng và phát triển hoàn toàn dựa trên hành vi sử dụng của họ.
Tính năng nổi bật:
- Tính năng cá nhân hóa và trang trí từng bài viết.
- Kết bạn theo địa điểm một cách đơn giản và nhanh chóng.
- Biểu tượng cảm xúc độc đáo, đầu tư vào thiết kế của riêng bạn.
- Không xảy ra trường hợp trộm cắp danh tính hay chiếm đoạt tài khoản nhờ tính năng xác minh tài khoản chủ sở hữu.
- Có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.
Hiện tại, Gapo là sản phẩm thứ 9 của hãng công nghệ hàng đầu Việt Nam này. Chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt, Gapo đã gây ấn tượng mạnh khi thu hút 2 triệu người dùng. Đồng thời, đây cũng là mạng xã hội phổ biến nhất nhờ kế thừa từ các hệ sinh thái khác của G-Group. Chẳng hạn như Tima, Beatvn, G-pay, F88, VSEC, GameTV, G-Capital.
Mạng xã hội ZingMe
Zing Me là mạng xã hội được coi là mở ra kỷ nguyên số tại Việt Nam.
Được VNG ra mắt vào tháng 9 năm 2009, Zing Me đã gây được nhiều tiếng vang trong lòng người dùng Việt. Đây được coi là phát súng đầu tiên của thời đại số ở nước ta. Zing Me được nhiều người dùng ưa chuộng. Năm 2011, Zing Me đạt con số đáng kinh ngạc là 6,8 triệu lượt truy cập.
Tính năng nổi bật:
- Hãy ghi dấu ấn với thế giới trò chơi điện tử tiêu biểu như: Cloud Garden, Happy Farm, Gunny,…
- Nơi trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của người chơi.
- Bạn phải tạo tài khoản trên Zing Me để sử dụng.
- Thành viên Zing không được đăng bài, viết bài trên tài khoản của mình.
- Hệ thống thanh toán tối ưu và uy tín.
Zing Me cũng là ứng dụng web thời gian thực thành công đầu tiên tại Việt Nam. Nhưng do thiếu đổi mới nên nó chỉ tập trung vào một đối tượng người chơi cố định và chưa đa dạng hóa đối tượng khách hàng của mình. Vì vậy, đến năm 2012, Zing chính thức mất đi vị thế và chính thức ngừng hoạt động vào đầu năm 2020.
Mạng xã hội Việt Lotus
Lotus là sản phẩm được ra mắt bởi Công ty Cổ phần VCCorp, một trong những nhà khai thác quảng cáo Internet hàng đầu tại Việt Nam.
Ra mắt vào ngày 16/9/2019, Lotus được biết đến với khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt” và gây quỹ thành công lên tới 1,2 nghìn tỷ đồng.
Tính năng nổi bật:
- Cập nhật thông tin người dùng nhanh chóng.
- Không có giới hạn khi đăng nội dung, chia sẻ hình ảnh, bài viết phong phú.
- Với Rich Media, bạn có thể viết blog và ghi chú một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Trải nghiệm bằng cách tích lũy điểm thưởng Token và đổi quà.
- Mở rộng tiện ích cho người dùng như mua thẻ cào, đặt vé máy bay…
- Tăng cơ hội tương tác với những người nổi tiếng.
- Tổ chức nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng.
- Mở rộng khả năng tương tác với nhiều nút tính năng đại diện cho các biểu tượng cảm xúc khác nhau.
Không giống như các trang mạng xã hội phổ biến khác, Lotus tập trung vào nội dung và trải nghiệm người dùng. Vì vậy, khi sử dụng Lotus, bạn có thể sắp xếp và tạo các bài đăng của riêng mình một cách độc đáo và sinh động nhất để gây ấn tượng với người dùng khác.
Ngoài ra, bạn có thể chủ động quản lý trang cá nhân dựa trên sở thích và mong muốn của mình thay vì bị bó buộc bởi một khuôn mẫu nhất định.
Zalo – xã hội mạnh mẽ
Tương tự như Zing Me, Zalo là một trong những mạng xã hội do VNG sáng lập và ra mắt chính thức vào ngày 8/8/2012. Hiện tại, một lượng lớn người dùng Việt Nam tin tưởng sử dụng Zalo.
Đầu tiên, Zalo được xây dựng trên nền tảng ứng dụng media chat (OTT). Nhưng sau này, ứng dụng được phát triển và mở rộng để chia sẻ thông tin, tin tức, hình ảnh giống như các mạng xã hội mà Vietnix đã giới thiệu trước đây.
Zalo hiện có hơn 100 triệu tài khoản người dùng Việt Nam và lên tới 40 triệu người dùng mỗi tháng.
Tính năng nổi bật:
- Đảm bảo sự riêng tư và bảo mật.
- Nhắn tin và gọi điện (thoại và video) hoàn toàn miễn phí và cực kỳ nhanh chóng.
- Tốc độ truy cập nhanh, giao diện tiếng Việt mặc định dễ dàng sử dụng.
- Nhiều tính năng mở rộng như Zalo Pay, chat nhóm, chia sẻ đa phương tiện trên “tường nhà”, trò chơi,…
- Có thể sử dụng Android và iOS.
- Với tính năng đồng bộ và sao lưu tiện lợi dành cho bạn.
- Gửi tập tin lớn qua SMS với tốc độ cao.
Hiện nay Zalo vẫn đang chiếm ưu thế vì đại đa số người Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn như:
- Đạt top Ứng dụng di động sáng tạo nhất châu Á trên Techinasia vào tháng 2 năm 2013.
- Thời gian trung bình dành cho mạng xã hội Zalo của khách truy cập Việt Nam là khoảng 2,12 giờ/ngày.
Mạng xã hội Moka
Được sáng lập bởi cha đẻ của Viettel, Mocha được ra mắt vào cuối tháng 4 năm 2015 hướng tới đối tượng là giới trẻ Việt Nam. Mạng xã hội này cũng không từ bỏ Zalo khi cán mốc 1 triệu người dùng chỉ sau 5 tháng ra mắt.
Ban đầu được thiết kế như một công cụ liên lạc cho phép người dùng gửi SMS và gọi điện miễn phí tới các thuê bao di động thông thường. Nhưng sau một thời gian phát triển, đến năm 2018, ứng dụng Mocha chính thức phát triển thành mạng xã hội dành cho giới trẻ.
Tính năng nổi bật:
- Cuộc gọi và tin nhắn hoàn toàn miễn phí.
- Có những tính năng được giới trẻ ưa thích: Chơi game, đọc báo, nghe nhạc, xem phim…
- Liên kết với các ứng dụng khác của Viettel như ViettelPay, My Viettel, MyGo,…
- Kho nội dung phong phú, đa dạng với hơn một triệu bài hát, 10.000 giờ phim,…
Ngày càng được nhiều người yêu thích, thường là giới trẻ, cho đến ngày nay Mocha vẫn là mạng xã hội phổ biến và được hầu hết giới trẻ yêu thích. Kể từ năm 2019, Mocha có tốc độ tăng trưởng người dùng rất lớn lên tới 58%.
Mạng xã hội Biztime
Được phát triển dựa trên công nghệ Big Data do Vũ Văn Anh và những người khác tiên phong vào đầu năm 2017.
Biztime là nơi người dùng có thể kết nối với bạn bè, kinh doanh hoặc giao dịch. Với việc mạng xã hội này được vinh danh trong top 25 startup Việt Nam năm 2018. Đồng thời, Biztime cũng giành được vinh dự cao nhất trong cuộc thi do báo Vnexpress tổ chức.
Tính năng nổi bật:
- Người dùng được phép lựa chọn theo dõi để nhận và xem thông tin newsfeed một cách an toàn và riêng tư.
- Tránh tin nhắn rác và tin tức không chính thức.
- Các tính năng mở rộng đặc biệt như: Tìm bạn bè, Khoảnh khắc 24/7, Chợ mua bán,…
- Với BizTime Messenger, việc gửi tin nhắn cực kỳ nhanh chóng.
- Được phép cài đặt trên nhiều nền tảng khác nhau.
Mặc dù Biztime vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường và sẽ trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trong tương lai nhưng Biztime vẫn chưa tạo được ấn tượng đặc biệt trên thị trường.
Mạng xã hội Hahalolo
Hahalolo được công ty cổ phần Mạng xã hội du lịch Hahalolo ra mắt vào tháng 6 năm 2019. Sau 1 tháng ra mắt, Hahalolo đã đạt khoảng 500.000 người dùng. Đây là mạng xã hội chuyên về du lịch.
Tính năng nổi bật:
- Kết bạn, trò chuyện miễn phí ở mọi nơi.
- Kết nối dịch vụ du lịch trực tuyến và các mô hình thương mại điện tử.
- Đóng vai trò là bên thứ ba cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch cho người dùng.
Cho đến thời điểm hiện tại, Hahalolo vẫn đang hoạt động với mục tiêu trở thành mạng xã hội hàng đầu trong tương lai.
Mạng xã hội Vietnamta
Vietnamta được biết đến với nhiều nhiệm vụ đặc biệt hướng tới người Việt. Mạng xã hội này ra đời vào năm 2019 bởi người sáng lập Diệp Quang Vân.
Vietnamta đã đạt được hơn 1.000 lượt tải xuống và nhận được 950 bình luận của người dùng chỉ sau 1 ngày ra mắt.
Tính năng nổi bật:
- Được trang bị các tính năng bảo mật, người dùng có thể truy cập nhanh chóng theo mục đích sử dụng mà không cần nhiều thao tác phức tạp.
- Tính năng sao lưu giúp người dùng tìm kiếm tin nhắn nhanh chóng.
- Kết hợp nhiều tính năng như nghe nhạc trực tuyến, viết blog, trò chuyện nhóm… trong một ứng dụng.
- Sử dụng nhiều nền tảng như Android, iOS.
Đến thời điểm hiện tại, Vietnamta là một trong những mạng xã hội Việt Nam còn tồn tại trên thị trường. Tuy nhiên, Vietnamta không phổ biến lắm do có nhiều tính năng giống mạng xã hội Facebook và không nằm trong số những mạng xã hội phổ biến nhất.
Việc sử dụng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới mang lại nhiều lợi ích cho con người. Vì vậy, mong các bạn sẽ sử dụng chúng một cách văn minh để giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.