Content Là Gì? Phân Loại Và Các Bước Tạo Content Chuyên Nghiệp

Đối với SEO và xây dựng website, content giống như những viên gạch nhỏ, giúp tạo nên một ngôi nhà hoàn chỉnh. Vậy content là gì? Sáng tạo content là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về chủ đề này thì bài viết là dành cho bạn. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có được những thông tin cần thiết.

Content là gì?

Khái niệm chung

Content khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nội dung của một vấn đề, sự kiện nào đó. Content này có nhiều tác dụng khác nhau như truyền tải thông điệp, câu chuyện của bạn đến mọi người.

Nội dung là gì? Giải đáp toàn bộ nội dung kiến thức

Trên thực tế, nó còn được dùng cho quan hệ công chúng, quảng cáo dịch vụ/sản phẩm và review sản phẩm, tin tức được nhiều người quan tâm. Hiện nay, việc sáng tạo content đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các website.

Các khái niệm liên quan đến content

Khi nói đến content, có hai khái niệm cần xem xét: SEO content và tiếp thị content. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về 2 khái niệm này.

Content Marketing là gì?

Đó là một kỹ thuật tiếp thị nhằm phân phối content có giá trị nhằm mục đích thu hút khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cụ thể.

Trên thực tế, có rất nhiều loại tiếp thị content. Mỗi doanh nghiệp sẽ chọn một cách hoàn toàn độc đáo để tạo và cung cấp content. Các loại content phổ biến nhất là:

  • Đồ họa thông tin.
  • Trang web.
  • Podcast.
  • Băng hình.
  • Sách.

Để tiếp thị content thu hút người đọc và chuyển đổi hành vi của khách hàng, bạn cần thực sự hiểu người đọc cần gì. Từ đó, cung cấp content hấp dẫn, độc đáo và làm nổi bật giá trị sản phẩm của bạn, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm đó thay vì đối thủ cạnh tranh.

Content SEO là gì?

Với SEO – tối ưu hóa từ khóa với công cụ tìm kiếm thì content chính là content của website. Có nhiều cách và tùy chọn bạn có thể sử dụng để truyền tải thông tin bạn muốn. Họ có thể thể hiện bản thân thông qua một bài viết, một video, một hình ảnh…

Content SEO của bạn càng tốt thì bạn càng có nhiều cơ hội thu hút nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, tăng doanh thu kinh doanh của bạn một cách hiệu quả nhất có thể.

Nghề content là gì?

Bạn đã hiểu khái niệm content với content trên. Vậy viết content là gì? Sáng tạo content là gì?

Nói một cách đơn giản, người sáng tạo content là người sáng tạo content. content ở đây có thể là bài viết, ảnh hoặc video… Mục tiêu công việc của họ là cung cấp những content có giá trị và hữu ích, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Nội dung là gì? Giải đáp toàn bộ nội dung kiến thức

Hiện nay, content là một nghề rất phổ biến. Những người làm nghề này có thể thỏa sức sáng tạo và đóng góp những sản phẩm có giá trị cho ngành tiếp thị. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Tầm quan trọng của Content trong Marketing

Những người làm việc trong ngành tiếp thị hiểu rõ tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của content trong công việc của họ. Các yếu tố khác giúp website của bạn phát triển một cách toàn diện và vững chắc. Nhưng đó chính là content mà người dùng đang tìm kiếm và giữ họ lại trên website của bạn.

Nội dung là gì? Giải đáp toàn bộ nội dung kiến thức

Và chỉ có content đủ hay, đáng tin cậy mới đủ sức thúc đẩy người dùng thay đổi hành vi, mua hàng và sử dụng dịch vụ. Vì vậy, đầu tư và tạo dựng content chất lượng cho website là điều mà mọi doanh nghiệp nên chú trọng.

Có bao nhiêu loại content?

Có nhiều cách khác nhau để phân loại content. Dưới đây, hãy tìm hiểu cách xếp hạng content phổ biến.

Content giải trí

Đây là content được thiết kế và phát triển nhằm giúp người đọc được giải trí, cười sảng khoái và cảm thấy thú vị ngay khi đọc. Ưu điểm của loại content này là gây ấn tượng với người đọc và phân phối content của bạn trên các kênh khác nhau như Facebook, Instagram…

Nhờ hành động này của người xem, các thương hiệu có thể tăng tính lan truyền và tầm ảnh hưởng của mình. Từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào một cách hoàn toàn tự nhiên.

Một số công ty vừa và lớn đặc biệt chú ý đến loại content này. Thông thường họ không nhấn mạnh đến dữ liệu hoặc tiện ích. Thay vào đó, content sẽ tập trung vào sự hài hước và khả năng khiến mọi người cười để quảng bá content lan truyền nhanh hơn, truyền tải thông tin đến nhiều người dùng một cách hiệu quả.

Content cung cấp thông tin

Đối với những người sáng tạo content chuyên nghiệp thì đây chắc chắn là một loại content quan trọng. Nó cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Nhờ đó, thương hiệu có thể tích hợp các yếu tố quảng cáo một cách thông minh.

Thông thường các công ty mới, chưa được biết đến đều áp dụng phương pháp này. Từ đó, tạo thiện cảm và thu hút khách hàng một cách khéo léo hơn.

Content hữu ích

Loại content này được tạo ra để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải. Các doanh nghiệp sử dụng loại content này để nhắc nhở khách hàng về thương hiệu và sản phẩm của họ.

Ưu điểm của loại content này là cho phép bạn đếm số lần khách hàng sử dụng một cách chuyên sâu. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nghiêm túc vào content. Từ đó, giúp khách hàng, người dùng có những trải nghiệm quý giá khi đọc content.

Các loại content phổ biến

Bài đăng trên blog, bài viết

Đây là hình thức content cơ bản được sử dụng nhiều nhất. Một bài viết blog được khách hàng quan tâm sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc trong việc nâng cao tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp bạn. Tác dụng quan trọng nhất của một bài đăng trên blog là tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên, thường xuyên.

Content dạng How to – hướng dẫn cách làm

Hướng dẫn và giới thiệu là loại content phổ biến, có tác dụng tốt cho content SEO. Ví dụ như các bài viết sau:

  • Dịch vụ hosting của tôi sắp hết hạn, tôi phải làm sao?
  • Hướng dẫn chọn hosting chất lượng.

Bài content dạng List – danh sách

Loại content này được đánh giá là mang lại sức hấp dẫn vô tận. Bạn có thể đọc các bài viết trong danh sách TOP này tương tự như sau:

  • Top 10 ứng dụng xem video và kiếm tiền hiệu quả và nổi tiếng nhất hiện nay.
  • Top 15 Trang Affiliate Marketing Tốt Nhất Việt Nam Hiện Nay.
  • 10 tiện ích mở rộng tuyệt vời cho Visual Studio Code.

Content hình ảnh

Người ta nhận thấy rằng content dưới dạng hình ảnh và đồ họa thông tin được xem và chia sẻ nhiều hơn và phổ biến hơn content thông thường. Đó là cách nhanh nhất, trực quan và hấp dẫn nhất để doanh nghiệp đưa content của mình đến với người xem.

Content dưới dạng phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn riêng tư sẽ giúp bạn có được thông tin độc quyền. Loại content này có ưu điểm là dễ dàng tạo ra lượng truy cập tăng lớn vì cuộc phỏng vấn là duy nhất và chỉ người phỏng vấn mới có thể có content này. Tuy nhiên, loại content này không thực sự phổ biến trong marketing vì chi phí và công sức bỏ ra cho một bài viết là khá đáng kể.

Content video

Video được coi là một thế giới content hoàn toàn riêng biệt, đa dạng và đầy màu sắc. Thông qua một video có cốt truyện rõ ràng sẽ giúp truyền tải thông tin đến người xem một cách hấp dẫn và dễ hiểu hơn.

Content dạng Ebook – sách điện tử

Đây là dạng content rất dài, được trình bày dưới dạng PDF. Nó thường được các công ty cung cấp miễn phí để đổi lấy email và thông tin đăng ký người dùng. Đó cũng là cách nhiều công ty lựa chọn chia sẻ kiến thức của mình với người khác.

Content dạng đánh giá

Mỗi ngành và sản phẩm đều có những khía cạnh độc đáo riêng. Điều này làm cho việc đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ trở nên có ý nghĩa hơn. Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy content review sản phẩm được nhiều người xem. Lý do là họ cung cấp cho người xem những thông tin về sản phẩm họ định mua.

Các bước để tạo content chuyên nghiệp

Tạo content chuyên nghiệp không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Dưới đây là các bước giúp bạn tạo content phong phú, chất lượng và hấp dẫn.

Nội dung là gì? Giải đáp toàn bộ nội dung kiến thức

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể

Điều đầu tiên bạn cần làm là xây dựng một kế hoạch để đảm bảo sự thành công lâu dài của mình. Thông thường, một dự án sẽ được thực hiện hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Trong kế hoạch, bạn nên liệt kê những ý tưởng, content cần thực hiện vào thời điểm cụ thể.

Trên thực tế, bạn có thể dựa vào các chiến dịch đang diễn ra của công ty mình. Hoặc tận dụng các sự kiện lớn trong lĩnh vực hoạt động của bạn để sáng tạo content hấp dẫn, hấp dẫn.

  • Bước 2: Phác thảo content

Tạo content cơ bản là một kỹ năng cơ bản, bạn cần trang bị cho mình bất kỳ content nào. Bạn cần tạo khung content cho từng bài viết, từ khóa, chủ đề. Tốt nhất bạn nên mô tả chi tiết để tránh quên hay nhầm lẫn sau này.

  • Bước 3: Thu thập thông tin để tạo content độc đáo

Bạn cần cẩn thận nghiên cứu xem có bao nhiêu người quan tâm và tương tác với content của bạn. Từ đó, tập trung nghiên cứu định lượng để tạo ra những content phù hợp với thị hiếu người dùng hơn là những sản phẩm trống rỗng, vô giá trị.

  • Bước 4: Chỉnh sửa và tích hợp các yếu tố sáng tạo vào content

Điều quan trọng khi tạo content: Hãy nhớ sáng tạo. Sau khi hoàn thành phần thô của content, bạn nên cân nhắc đưa vào các yếu tố sáng tạo và có thể gây ngạc nhiên. Đặc biệt, điều này phải được nêu rõ trong tiêu đề để thu hút người xem.

  • Bước 5: Kiểm tra và xác định khách hàng yêu thích của bạn

Khi bạn đã hoàn thành content của mình, bạn có thể chạy thử nghiệm và sau đó xuất bản chúng lên các kênh truyền thông. Như website, báo, đài, Facebook… Sau đó, theo dõi phản ứng của độc giả.

Bằng cách này, bạn có thể lưu thông tin và nghiên cứu content khách hàng có thể thích hay không. Từ đó dễ dàng tối ưu hóa các content khác sao cho hấp dẫn người dùng nhất.

  • Bước 6: Tối ưu hóa lại kế hoạch ban đầu của bạn

Tối ưu hóa và thường xuyên cải thiện kế hoạch của bạn là điều bạn cần đảm bảo trong suốt quá trình tạo content. Xem lại những lỗi mình mắc phải, cải thiện việc lập kế hoạch và chất lượng của từng content mỗi ngày. Mỗi lần như vậy, bạn có thể cải thiện chất lượng content của mình và làm cho content đó trở nên thú vị hơn đối với khán giả.

Với bài viết này đã giúp các bạn hiểu được content là gì và sáng tạo content là gì. Đồng thời, nắm rõ cách nghiên cứu và lập kế hoạch content đơn giản nhất. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về content và áp dụng nó trong các chiến dịch tiếp thị và SEO của mình. Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề này hãy chat với để được tư vấn nhé.

Bài viết liên quan