Một ngày đẹp trời nào đó, bạn nhận thấy fan page của mình mất hết tương tác hoặc lượt tiếp cận fan page của bạn bị giảm sút, điều này là điều vô cùng bình thường, đặc biệt với những fan page đã hoạt động lâu năm. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến fan page của bạn mất tương tác, vậy bạn có thể giải quyết tình trạng trên như thế nào? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách lấy lại tương tác khi lượt tiếp cận fan page của bạn bị xóa nhé!
Bóp tương tác là gì?
Fan page bị xóa tương tác, fan page bị mất tương tác, Facebook bị tương tác, Facebook bị hạn chế tương tác, page bị loại bỏ… là những thuật ngữ được rất nhiều người quản lý (quản trị viên) fan page Facebook khám phá.
Trên thực tế, dạy là một thuật ngữ trên Facebook dùng để chỉ số lượng người tiếp cận một cách tự nhiên qua mỗi bài đăng. Ngược lại, phạm vi tiếp cận giảm có nghĩa là phạm vi tiếp cận đã giảm đáng kể vì một lý do nào đó, hạn chế số người có thể xem bài đăng của bạn mỗi khi bạn xuất bản.
Làm sao để kiểm tra Fanpage có bị bóp tương tác hay không?
Để xác định xem lượt tương tác trên trang fan hâm mộ của bạn có bị xóa hay không, chủ tài khoản nên kiểm tra các bước sau:
- Bước 1: Xác định số lượng người theo dõi trang fan hâm mộ
- Bước 2: Trong vòng 48h không đăng bất kỳ bài viết nào lên fanpage
- Bước 3: Sau 48 giờ, xuất bản bất kỳ bài đăng nào có nội dung và hình ảnh
- Bước 4: Đợi 24h xem có bao nhiêu người truy cập bài viết này.
- Bước 5: Tính chỉ số để biết fan page của bạn có bị nén tương tác hay không. Đặc biệt:
- Tính 2-5% tổng số người theo dõi trang. Ví dụ: trang 10.000 lượt thích, 2 đến 5% của 10.000 lượt thích tương ứng với 200 đến 500 người dùng
- Bạn có muốn xác định xem số lượt xem của bài đăng có nằm trong khoảng từ 200 đến 500 hay không?
- Nếu vượt quá đoạn 200 thì fan page sẽ không bị chặn phạm vi. Nếu dưới đoạn 150, fanpage sẽ bị chặn trong phạm vi.
Nguyên nhân khiến Fanpage bị bóp reach là gì?
Theo thống kê, có 4 nguyên nhân chính khiến lượng fan page của bạn bị giảm, bao gồm:
Đăng nội dung chất lượng thấp
Việc đăng những bài viết có nội dung kém chất lượng sẽ khiến lượng tương tác trên fan page giảm dần, dẫn đến lượng tương tác trên Facebook ngày càng bị hạn chế. Nếu bài viết của bạn được xuất bản mà không có sự tương tác trong một thời gian dài thì khả năng tiếp cận và tương tác của trang sẽ bị hạn chế.
Có hành động chống spam trên trang
Có nhiều loại thư rác, bao gồm:
- Spam nội dung: Chủ sở hữu đăng quá nhiều bài viết trong một khoảng thời gian liên tục nhưng nội dung không có chất lượng tốt.
- Tin nhắn rác: Gửi tin nhắn đến nhiều người kêu gọi họ vào trang và báo cáo trang fan hâm mộ.
- Spam link: chia sẻ link fan page với nhóm liên tục và trong thời gian ngắn
- Spam bình luận và lượt thích: Sử dụng trang fan hâm mộ để spam lượt thích và bình luận trên nhiều bài viết khác nhau.
Tất cả các hành vi spam nêu trên sẽ hạn chế phạm vi tiếp cận tự nhiên của trang fan hâm mộ của bạn, dẫn đến lỗi phạm vi tiếp cận.
Chia sẻ quá nhiều link trên fanpage
Điều này có nghĩa là thay vì đăng các bài viết có nội dung, hình ảnh video đi kèm thì bạn chỉ chia sẻ link trên fan page, đó cũng là nguyên nhân khiến các bài viết trên trang không còn hấp dẫn và không thu hút được nhiều người quan tâm. Tình trạng kéo dài này còn khiến fan page mất tương tác từ mức độ nhẹ đến nặng tùy theo tình huống.
Thời gian đăng bài không phù hợp
Mặc dù lượng người truy cập vào Facebook rất lớn nhưng không phải lúc nào người dùng cũng dành thời gian để sử dụng nó. Vì vậy bạn cần chọn những khung giờ vàng để đăng bài để thu hút và nhận được tương tác cao hơn.
Hướng dẫn cải thiện tình trạng Fanpage bị bóp reach
Để cải thiện tình trạng Fanpage bị bóp reach, bạn cần ngừng đăng bài trong 1 tuần và thay đổi cách đăng bài. Cụ thể hơn, bạn sẽ cần thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Vào Facebook mất tương tác >>> Chọn mục “cài đặt” trên giao diện trang.
- Bước 2: Chọn “Chung” ⇒ Nhấp vào “Chế độ hiển thị trang” ⇒ Nhấp vào “Chỉnh sửa”
- Bước 3: Tại đây chuyển sang chế độ “Unpublished Page” để đóng trang fan page Facebook >>> Click “Save Changes”
- Bước 4: Chọn “Trang này chưa hoàn chỉnh” ⇒ Chọn Tiếp ⇒ Chọn lý do và hủy xuất bản trang
- Bước 5: Sau 1 tuần, quay lại cài đặt và nhấp vào “Trang đã xuất bản” để mở. Vậy là quá trình xử lý trường hợp loại bỏ Reach của Facebook đã hoàn tất
Kinh nghiệm tránh việc Fanpage bị bóp Reach
Để fan page của bạn không bị giảm phạm vi tiếp cận, cách hiệu quả nhất là tạo và tối ưu hóa chất lượng nội dung cho mỗi bài đăng. Khi Facebook xuất hiện với nhiều tính năng, cập nhật mới đồng nghĩa với việc người dùng khó có thể “thỏa mãn mong muốn của Facebook”.
Vì vậy, bạn nên chú ý tập trung vào nội dung, cung cấp những thông tin có giá trị thường xuyên, không sao chép từ nguồn khác để fan page của bạn không rơi vào tình trạng mất lượt tiếp cận. Bạn cần hiểu nhu cầu và mong muốn của người dùng thay vì tập trung vào tiếp thị. Khách hàng luôn thông minh để tự mình lựa chọn những thông tin phù hợp và có giá trị.
Trên đây là tổng hợp tất cả các nguyên nhân, cách giải quyết cũng như những điều cần lưu ý khi phạm vi tiếp cận của fan page bị loại bỏ. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giúp các bạn giải quyết được những khó khăn, tình huống không mong muốn có thể phát sinh. Chúc may mắn!