Trong những lần làm việc với Bộ TT&TT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo Bộ cần cùng các doanh nghiệp có kế hoạch hành động cụ thể để vươn lên tầm cỡ quốc tế. Cụ thể, cần xây dựng các “doanh nghiệp dân tộc” để khi nói đến người ta biết ngay là của Việt Nam. Các doanh nghiệp như vậy sẽ tạo nên thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Tuy nhiên, có một thực tế là, nhiều doanh nghiệp CNTT trong nước khi nói tới dự định muốn đưa sản phẩm ra quốc tế, muốn đứng số 1 thế giới, hay cạnh tranh với Google, Yahoo, đều vấp phải sự không đồng tình, thậm chí phản ứng rất lớn từ cộng đồng, dư luận.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm CNTT nội địa cũng bị người tiêu dùng trong nước thờ ơ trong khi các phương tiện thông tin đại chúng đang đẩy mạnh truyền thông cho phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Những vấn đề đang phần nào kìm hãm sự phát của các doanh nghiệp CNTT trong nước này sẽ được đề cập đến trong buổi đối thoại trực tiếp “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng sản phẩm CNTT Việt Nam” vào lúc 10 giờ sáng nay (28/2) trên kênh truyền hình VTC2, báo điện tử VietNamNet, VTC News, ICTNews, và trang tin điện tử của Bộ TT&TT.
Tham gia buổi đối thoại là 4 chuyên gia trong lĩnh vực CNTT gồm ông Nguyễn Tử Quảng, TGĐ Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (Bkis); ông Nguyễn Xuân Tài, TGĐ Công ty Naiscorp; ông Nguyễn Lâm Thanh, GĐ chiến lược Công ty VTC Intecom; và nhà báo Đặng Kim Long, Trưởng ban CNTT-TT Báo Bưu điện Việt Nam.
Tại buổi đối thoại, các chuyên gia sẽ trả lời các câu hỏi như Có phải các sản phẩm CNTT trong nước đang gặp khó khăn với áp lực cạnh tranh từ các tên tuổi nước ngoài? Tại sao người Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với sản phẩm CNTT Việt Nam? Và các doanh nghiệp CNTT trong nước cần hỗ trợ gì từ phía nhà nước?...
Dưới đây là nội dung buổi đối thoại trực tiếp:
-
Thưa ông Nguyễn Tử Quảng, đã bao giờ các khách hàng của BKIS khi đứng
trước sự lựa chọn giữa BKAV với 1 sản phẩm phần mềm diệt virus nước
ngoài, và họ lắc đầu không chọn BKAV hay chưa, thưa ông? (Độc giả Lương
Thành Vinh ở Đà Lạt, Lâm Đồng).
Ông Nguyễn Tử Quảng:
Thực ra chúng tôi đối diện với vấn đề bạn đặt ra từ rất lâu rồi, chừng
5 năm nay. Rõ ràng đó là điều hiển nhiên và tất yếu. Người tiêu dùng
khi mua sản phẩm bao giờ cũng chú ý đến quốc gia sản xuất sản phẩm đó
rồi đến thương hiệu của doanh nghiệp. Các sản phẩm trong nước thương
hiệu không thể bằng được so với họ. Vì thế, muốn ngày càng tiếp cận
được nhiều hơn với người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong nước phải nỗ
lực rất nhiều.
- Còn Ông Nguyễn Xuân Tài, Naiscorp đã bao giờ gặp phải những tình huống như thế hay chưa, thưa ông? (câu hỏi trường quay)
Ông Nguyễn Xuân Tài: Chúng
tôi cũng thường xuyên gặp. Vì sản phẩm của chúng tôi là một sản phẩm
trực tuyến, và việc sử dụng thì trong đầu người sử dụng họ đã lựa chọn.
Cách đây 4 năm không ai biết Socbay là gì. Nhưng gần đây, Socbay đã
được nhiều người biết đến, lựa chọn và sử dụng. Nhưng đó mới là bước
đầu và tất cả vẫn là ở phía trước.
![]() |
Các nhà báo của Báo điện tử Vietnamnet, VTC News đang cùng độc giả đối thoại với các chuyên gia. Ảnh: VTC News. |
-
Tại sao người Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với sản phẩm CNTT Việt
Nam. Ông Nguyễn Tử Quảng, theo ông thì đâu là nguyên nhân của việc này?
(câu hỏi trường quay)
Ông Nguyễn Tử Quảng: Tôi
có một anh bạn đang sống và làm việc ở Trung Quốc. Trước đây, khi còn ở
Việt Nam anh bạn tôi rất ghét dùng đồ công nghệ nào mà có xuất xứ từ
Trung Quốc. Nhưng sang Trung Quốc một vài năm rồi, khi anh về VN chơi
thì tôi toàn thấy anh ta dùng máy tính, điện thoại rồi máy ảnh, thẻ nhớ
cũng đều là "Made in China".
Hỏi mới biết, hóa ra ở một số nước,
sản phẩm nội địa của họ tràn ngập và rất rẻ. Sản phẩm ngoại nhập thì
ngược lại. Vậy tại sao VN chúng ta lại không làm được điều này?
Theo tôi thấy, hiện nay hàng hóa
Trung Quốc đang đầy đủ và đa dạng về các mặt hàng, cái họ đang thiếu là
uy tín về chất lượng, và đang từng bước cải thiện chất lượng. Ngoài ra,
họ chăm sóc khách hàng tốt, người dùng được dùng thử các mặt hàng, cho
đến khi cảm thấy vừa lòng với sản phẩm thì doanh nghiệp mới tiến hành
bán sản phẩm.
Đây là kinh nghiệm cho các doanh
nghiệp Việt Nam trong bước đường phát triển. Đặc biệt là chú trọng vào
thương hiệu, giá cả, chất lượng với sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như các
ban ngành Chính phủ sẽ giúp hàng hóa Việt Nam được nâng cao vị thế trên
thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.
-
Tôi có một anh bạn đang sống và làm việc ở Trung Quốc. Trước đây, khi
còn ở Việt Nam anh bạn tôi rất ghét dùng đồ công nghệ nào mà có xuất xứ
từ Trung Quốc. Nhưng sang Trung Quốc một vài năm rồi, khi anh về VN
chơi thì tôi toàn thấy anh ta dùng máy tính, điện thoại rồi máy ảnh,
thẻ nhớ cũng đều là "Made in China". Hỏi mới biết, hóa ra ở một số
nước, sản phẩm nội địa của họ tràn ngập và rất rẻ. Sản phẩm ngoại nhập
thì ngược lại. Vậy tại sao VN chúng ta lại không làm được điều này?
(Trần Hùng, email ninhnguyenhung1719@yahoo.com)
Ông Nguyễn Lâm Thanh: Theo tôi
thấy, hiện nay hàng hóa Trung Quốc đang đầy đủ và đa dạng về các mặt
hàng, cái họ đang thiếu là uy tín về chất lượng, và đang từng bước cải
thiện chất lượng. Ngoài ra, họ chăm sóc khách hàng tốt, người dùng được
dùng thử các mặt hàng, cho đến khi cảm thấy vừa lòng với sản phẩm thì
doanh nghiệp mới tiến hành bán sản phẩm. Đây là kinh nghiệm cho các
doanh nghiệp Việt Nam trong bước đường phát triển. Đặc biệt là chú
trọng vào thương hiệu, giá cả, chất lượng với sự hỗ trợ của Nhà nước
cũng như các ban ngành Chính phủ sẽ giúp hàng hóa Việt Nam được nâng
cao vị thế trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.
-
Xin lạm bàn một chút, cách đây không lâu, tôi có thấy ông Quảng trả lời
một tờ báo nước ngoài là ở VN thì BKAV chỉ có đối thủ duy nhất là
Kaspersky. Có nghĩa là ngay tại sân nhà thì phần mềm của ông vẫn đang
phải thực sự vật lộn và gặp nhiều khó khăn với áp lực cạnh tranh từ các
tên tuổi nước ngoài?
Ông Nguyễn Tử Quảng: Khó khăn
đấy đã là quá khứ. Chúng tôi xúc tiến thương mại hóa với BKAV từ cách
đây 5 năm. Và chúng tôi là “người” đầu tiên bán những phần mềm bản
quyền.
Còn nhớ năm 2005, việc sử dụng các phần mềm diệt virus bản quyền với
người tiêu dùng VN là cực kỳ hạn hữu. Sau khi thấy BKAV bán được phần
mềm có bản quyền, các công ty nước ngoài mới nhảy vào thị trường VN. Họ
cũng cũng có đại diện, trụ sở… Như vậy, BKAV hết chiến đấu với đối thủ
này lại sang đối thủ khác.
Thực ra, trong đó có sự khắc nghiệt từ chính sự hậu thuẫn của người
tiêu dùng VN. Rất nhiều người sử dụng lại coi chính sản phẩm phần mềm
của mình là yếu. Trong các đối thủ của BKAV, cũng phải nói thêm rằng,
rất may là vì có đối thủ nên chúng tôi mới phát triển, có đối thủ để
chiến đấu. Và đó là tất yếu khách quan. Và với một đất nước đang phát
triển thì điều đó là hiển nhiên. Nhờ đó chúng tôi mới phát triển, bền
vũng và tăng tốc độ của mình lên, làm chúng tôi mạnh mẽ hơn.
-
“Tôi thấy báo chí nói nhiều về việc Sóc Bay từ chối lời mời mua lại của
Google. Tôi không rõ, Google định mua Sóc Bay là mua cái gì? Và Google
ra giá bao nhiêu mà Sóc Bay lại từ chối?”(Độc giả báo điện tử VTC News,
email nguyendinhmedia@gmail.com)
Ông Nguyễn Xuân Tài: Cảm
ơn câu hỏi của bạn. Không chỉ bạn mà rất nhiều cơ quan truyền thông
quan tâm tới vấn đề này. Câu hỏi của chúng tôi là tại sao sản phẩm của
Sóc Bay lại được google quan tâm?
Cách đây hơn 3 năm, Google đã có lời
mời chúng tôi sát nhập. Tôi thấy rằng nó là nhờ con mắt của người phát
triển công ty của Google, họ nhận thấy rằng chúng tôi có thể đóng góp
được cho Google vào phần khuyết thiếu mà Google đang có.
Google đã đánh giá cao đội ngũ của
chúng tôi, và còn nhiều lý do khác nữa mà chúng tôi cũng chưa thực sự
biết được. Tôi cũng không thể nói chính xác Google đã ra giá bao nhiêu
đối với chúng tôi, vì đây là một ràng buộc bí mật mà chúng tôi đã kí
với họ… Và ngay lúc đó chúng tôi cũng nhận thấy rằng nó chưa đạt được
cái giá mà chúng tôi đưa ra và chúng tôi đã phải lựa chọn giữa đấu
tranh đi tiếp hay là đầu hàng.
-
Xin chào chương trình. Tôi là một người làm báo ở Cà Mau. Theo dõi
chương trình từ đầu và thấy có nói Ông Nguyễn Lâm Thanh cùng công ty
VTC Intecom đang xây dựng dự án mạng xã hội Việt Nam. Qua báo chí, tôi
cũng biết, mạng xã hội này có thể sẽ là một phương tiện chuyển tải các
phong tục, văn hóa của Việt Nam tới cộng đồng trực tuyến. Nhưng tôi vẫn
có một thắc mắc, mạng xã hội thành công hay không chính là ở tính cộng
đồng. Văn hóa cũng là do cộng đồng xây dựng. Chứ nếu đặt mục tiêu là để
quảng bá văn hóa Việt Nam thì tôi nghĩ nên chăng, chúng ta làm một diễn
đàn còn hơn là làm một mạng xã hội? (Hoàng Văn Phương, Cà Mau).
Ông Nguyễn Lâm Thanh: Trả
lời câu hỏi này tôi xin trả lời 2 phần. Thứ nhất là tại sao chúng ta
cần xây dựng mảng xã hội, và thứ 2 là VTC mong muốn xây dựng mạng xã
hội ấy như thế nào?
Cảm ơn câu hỏi của bạn nhưng trong
câu hỏi có chỗ chưa hẳn chính xác: Đó là thông tin VTC Intecom xây dựng
mạng xã hội để quảng bá văn hóa Việt Nam.
Thông tin này không sai nhưng chưa
đủ. Có thể thấy xã hội trên internet và trên điện thoại di động đang
rất phát triển, hiện ở nước ta số thuê bao điện thoạt đã vượt qua số
dân. Và số người dùng internet đã chiếm 24-25% dân số, tăng trưởng
nhanh.
Hiện nay VTC Intecom đang phục vụ
cộng đồng dùng internet các dịch vụ giải trí, học tập... với khoảng 40
triệu khách hàng. Nếu tính mỗi người 4 tài khoản thì vẫn còn 10 triệu
người sử dụng. Khách hàng VTC Intecom còn trẻ, nên tính ra 80-90% khách
hàng trẻ đang dùng sản phẩm của VTC Intecom.
Trong trào lưu đó, chúng tôi thấy
cần thiết phải xây dựng một mạng xã hội chung cho khách hàng của VTC.
Một điều nữa, VTC là doanh nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT, về bản chất
là một doanh nghiệp nhà nước, có trách nhiệm bảo vệ truyền thống bản
sắc văn hóa, trách nhiệm xây dựng một mạng xã hội… nên có nhiều thông
tin rằng VTC xây dựng mạng xã hội để quảng bá văn hóa Việt Nam.
Trên cơ sở đó, VTC Intecom xây dựng mạng xã hội với 3 thuộc tính:
- Thứ nhất, đây là địa chỉ sinh hoạt
của các khách hàng, bạn trẻ trong nước và nước ngoài. Xin chia sẻ một
thông tin, sau khi VTC Intecom mở rộng thị trường sang Hàn Quốc thì đến
nay đã có 1 triệu người Hàn Quốc sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Chúng
tôi xác định, xây dựng một xã hội ảo ở trên internet là để phản ánh
những gì diễn ra ở xã hội thực, ngoài ra nó còn có những cái mà xã hội
thực không có.
- Thứ hai, thông qua địa chỉ sinh
hoạt này, sản phẩm của VTC Intecom góp phần làm cho sản phẩm mạng hiện
nay lành mạnh hơn, có định hướng hơn.
- Điều thứ ba và quan trọng nhất, đó
là chúng tôi xác định, phải làm cho khách hàng của VTC Intecom cảm thấy
hạnh phúc, hài lòng hơn ở cả 3 việc: giải trí trực tuyến, học tập trực
tuyến, làm việc trực tuyến.
- Tôi thấy ở Trung Quốc, tìm kiếm trực tuyến họ dùng Baidu, còn chat thì họ dùng một công cụ có tên là Kiu Kiu. Một số người Trung Quốc nói, họ chỉ biết và dùng những công cụ này mà chẳng quan tâm tới Google hay Yahoo. Vậy, Trung Quốc liệu có phải là một bài học để những công cụ trực tuyến của Việt Nam tự nhìn lại mình? (Nguyễn Hồng Đại, email hatthocvang46@yahoo.com)
Ông Nguyễn Xuân Tài: Trung
Quốc là một bài học lớn trên mọi phương diện từ marketing, tìm kiếm
khách hàng cho đến chăm sóc khách hàng. Đặc biệt là sản phẩm như Baidu,
KiuKiu lại là những sản phẩm thành công rực rỡ hơn nữa.
Không chỉ Trung Quốc mà còn những
nước khác như Hàn Quốc có Naver, Nga có Yandex đều là những ví dụ kinh
điển của việc tận dụng lợi thế nội địa để cạnh tranh với các sản phẩm
của các đối thủ nước ngoài. Do vậy, tại VN chúng tôi cũng nghiên cứu
những trường hợp đó rất kỹ để rút ra những kinh nghiệm, bài học và
hướng đi cho công cụ tìm kiếm công nghệ lõi VN.
* Do thời lượng
buổi đối thoại có hạn nên còn rất nhiều câu hỏi của độc giả chưa được
giải đáp. Độc giả còn vấn đề quan tâm xin gửi câu hỏi theo mẫu dưới đây.
Theo VietNamNet